Vui Buồn Đời Nghệ Sĩ _ Lượm Lặt 12-2012

Thừa thắng xông lên

Sugars đường nào cũng ngọt cả?
 Trong một đất nước mà số trẻ em mới sinh ra ngày càng ít đi, số người có tuổi thọ 7 hay 8 chín mươi, ngày càng đông lên thì việc phụ nữ càng ngày càng phải bước vào xã hội để cáng đáng nhiều công việc hơn ngày xưa là điều không thể tránh khỏi. Đó là kết luận của một số học giả về xã hội học, nhân chủng học và gần đây cả lượm lặt linh tinh học tui cũng thấy hình như là như vậy đó quý độc giả. Chắc quý độc giả để ý chung quanh mình thì có thể kết luận ra những điều tương tự thôi. Tiêu biểu là nhìn trong giới nghệ sĩ bây giờ rõ ràng là có phần âm thịnh dương suy, mở TV ra cứ thấy toàn là mấy cô, từ ca sĩ kịch sĩ và cho đến hài sĩ.
Ca sĩ thì Nhật có cả mấy chục cô AKB, các cô MKZ, từ xứ củ sâm đóng góp thêm cũng gần cả chục cô. nào là Kara, nào là Shojojidai, giới nữ hài sĩ cũng không chịu kém với những khuôn mặt gạo cội như Morisanchyu, Tomochika, trẻ có Harisenbon, Asian v.v... Giới hài sĩ hầu hết tập trung trong lò hài Yoshimoto Kogyo, và Shochikugeino một số ít trong một số văn phòng không mấy nổi tiếng hoặc do chính một hài sĩ danh tiếng độc lập kinh doanh như Beat Takakeshi chẳng hạn. Với lực lượng đông áp đảo các hài sĩ thuộc Yoshimoto Kogyo góp mặt thường xuyên ở các chương trình giả trí trên màn ảnh nhỏ, để phát triển lực lượng Yoshimoto Kogyo còn có cả một trường đào tạo hài sĩ mà hầu hết hài sĩ hiện đang bán chạy đều xuất thân từ đây. Đương nhiên trước thời cuộc hiện nay chủ kinh doanh của Yoshimoto Kogyo (Lặt tui xin viết tắt là YK cho đỡ dài dòng nhé quý  độc giả) với đầu óc nhạy bén nào có thể bỏ qua cơ hội làm ăn. Thấy mấy cô AKB, MKX làm ăn được, nhóm nữ hài sĩ đa hiệu có tên Sugars vừa được YK nói trên cho ra đời đầu tháng 11 này. Sugars tân lập với sự góp mặt của Morisanchyu, Tomochika v.v... cả thảy 11 mạng mà bắt chước AKB 48 người đứng chính giữ nhóm gọi là senta- không biết do vô tình hay cố ý nhưng chắc là có tính toán lại là Oshima Miyuki 32 tuổi của Morisanchyu, Morisanchyu là ai để Lặt tui nhắc quý độc giả nhé, đó là 3 cô tương đối phốp pháp luôn đi cặp 3 với nhau trong các tiết mục giải trí và lúc nào cũng rất ồn ào. Vì đứng đầu cũng có tên Oshima giống như của AKB48 nên dĩ nhiên Sugars sẽ là một đối trọng của AKB và nhất định ăn thua đủ với mấy cô trẻ này mà tiêu biểu Sugars sẽ tung ra thị trường đĩa CD của nhóm và bắt đầu góp mặt thường xuyên trên làn sóng điện của TBS mỗi cuối tuần. Sugars tuyên bố mục tiêu nhắm đến là góp mặt trên chương trình đại nhạc hội kohaku của đài NHK vào mỗi cuối năm. Quý độc giả nhớ chờ xem nhé.

Cary Pamyupamyu Caroline Charonplop

CP trẻ tuổi tài cao
 Cái gì mà dài ngoằn vậy ta muốn biết chi tiết xin đọc tiếp những giòng sau nhé quý độc giả. Nếu Sugars ở trên có cả một bảng hiệu YK sản xuất và đỡ dầu thì cũng có một số nghệ sĩ trẻ nhảy vào làng giải trí Nhật bản bằng cách tự đánh bóng tên tuổi của mình qua mạng internet và nổi tiếng luôn.Tiêu biểu hiện nay chính là Cary Pamyupamyu Caroline Charonplop 19 tuổi, cũng để tiết kiệm chữ LL tui xin được viết tắt là CP nhé. CP này hiện nay được báo chí gọi là ca sĩ kiêm người mẫu, trước khi chính thức được đặt chân vào giới nghệ sĩ không ai biết đến CP cả dù có thể cô đã góp mặt ở một mức độ nào đó nhưng bán không chạy nên được cho chìm xuồng luôn. CP tuổi trẻ tài cao đã không chịu chấp nhận số phận mà đã tự quay phim mình đang diễn xuất và cho lên mạng, chỉ một thời gian ngắn sau đó với số lần truy cập lên đến 2 triệu vụ mỗi ngày vào năm 2010, CP đã trở thành hiện tượng, nghiễm nhiên được trọng vọng và bắt đầu bước cả 2 chân vào làng nghệ sĩ, sau đó thì khỏi nói CP bây giờ góp mặt thường xuyên trên màn ảnh nhỏ và tha hồ tổ chức sô biểu diễn không phải chỉ trong nước mà còn trên toàn thế giới mà bắt đầu là tại cuộc triển lãm Nhật bản tổ chức ở Paris như CP tuyên bố tại sô của cô tổ chức tại Budokan trước cả chục ngàn khán giả, cũng nên biết ở Nhật phải là nghệ sị gạo cội và đã thành danh mới dám tổ chức ở đây đó nhé. Chắc LL tui phải tìm cách lên mạng học hỏi cô này cách làm cách nào mà có thể được như vậy thiệt là tuổi trẻ tài cao.

Ngôn ngữ thời thượng


Sugichan:wairudo daro?
 Lưu lạc xứ người nhiều năm hầu hết người nói tiếng mẹ đẻ của mình đều gặp phải một tình trạng là không cập nhật được tiếng mẹ đẻ hiện đại bởi vì như các nhà nghiên cứu vẫn thường nói ngôn ngữ thì sống động và luôn luôn tiến hóa, may mắn là ngày hôm nay với sự tiến bộ của tin học, với mạng internet nếu chịu khó theo dõi thì có thể khắc phục được phần nào tình trạng này. Xứ phù tang nơi chúng ta đang sinh sống có lẽ rất nhạy bén trong vấn đề này, mỗi cuối năm họ thường vẫn tổ chức sưu tầm và công bố những từ ngữ mới xuất hiện và thịnh hành trong năm đó. Với tên “Giải xuất sắc về chữ mới, chữ thịnh hành youcan 2012” vừa qua  50 chữ được đề nghị với ý nghĩa nói trên đã được công bố. LL tui xin được tóm tắt một số chữ tiêu biểu và giải thích về xuất xứ của chúng như sau đây:
-wairudo daro?: hoang dại chứ? chữ này thường xuất hiện từ cửa miệng của hài sĩ Sugichan đang rất được ái mộ.
-Reichorui saikyojoji: nghĩa đen là phụ nữ mạnh nhất trong số loài linh trưởng để chỉ nữ lực sĩ Yoshida Sahori liên tục 13 lần vô địch đấu vật nữ được phong danh hiệu quốc dân vinh dự
-(Kosukesan wo) teburade kaeraseruwake niwa ikanai: không để anh Kosuke về tay không, câu tuyên bố của huy chương vàng bơi lội toàn đội nam Matsuda Takeshi
- Kinmedaru ni makenai jinsei: câu tuyên bố của huy chương vàng quyền anh hạng trung Murata Kyotaro sau khi đoạt huy chương
- Tanita shokudo: nhà ăn công ty Tanita thể hiện sự quan tâm của quần chúng về sức khỏe
- isP saibo: tế bào isP liên hệ đến công trình nghiên cứu của tiến sĩ Yamanaka giải Nobel y khoa
- Ajisaikakumei: cách mạng hoa cẩm tú cầu để chỉ phong trào đòi bỏ lò nguyên tử
- Gepatssu zero: tương tự như trên
- Kirakira ne-mu: để chỉ phong trào đặt tên con cái khó đọc
- Shukatsu: để chỉ việc đi tìn nơi an nghỉ cuối cùng
- LCC: hàng không giá rẻ
- Osprey: máy bay quân đội Mỹ tại Nhật
Giải sẽ chọn ra 10 chữ hàng đầu thể hiện cho thời cuộc, làm rung động màng nhĩ quần chúng sẽ được công bố sau khi báo tháng này đến tay độc giả xin quý độc giả chờ xem kết quả.

Chịu không thấu

Aramaki Yoko bể giọng

Trong khi có người tìm đủ cách để chen chân vào làng nghệ sĩ thì cũng có người sau khi đã được ước nguyện lại phải dội ngược trở ra mà tiêu biểu là Aramaki Yoko 31 tuổi. Gần đây văn phòng của Aramaki Yoko đã thông báo việc Yoko xin được tạm ngưng hoạt động từ năm tới sau khi biểu diễn hết năm nay. Aramaki đã xuất hiện như một vì sao sáng cuối năm 2011 với kỹ thuật bắt chước y hệt giọng ca của hàng loạt ca sĩ nổi tiếng như Koda Miki, Oguro Maki, Sakamoto Fuyumi. Với chất giọng phong phú và đầy kỹ thuật điêu luyện Yoko đã được phong là tân nữ hoàng bắt chước.
Trong lá thư với chính những giòng chữ viết tay của mình Yoko cho biết nỗi khổ tâm phải rời xa người ái mộ một thời gian bởi vì bể giọng không thể tiếp tục hát được nữa. Cũng theo Yoko ban đầu thì đau cổ họng do hát quá nhiều rồi sau đó bị áp lực tinh thần vì lo ngại sẽ không thể cất tiếng hát nên dẫn đến bệnh hoạn, suốt mấy tháng nay trong người luôn hâm hấp sốt. Cũng trong twitter của chính mình Yoko tâm sự rằng suốt năm nay trong người luôn khó chịu cổ họng luôn đau đớn đến mức không thể cục cựa và đứng dậy không nỗi. Làm nghệ sĩ thì muốn bán cho chạy mà bán chạy quá cũng không phải là sướng nhưng chắc cũng không đến nổi khổ sở như nghệ sĩ Việt nam ngày xưa như có vị đã phải thốt lên là nhà văn An nam khổ như chó phải không quý độc giả.