Vui Buồn Đời Nghệ Sĩ _ Lượm Lặt 07-2012

Ngôi sao tương lai

Kyarypamyupamyu và album đầu tay
 Để trở thành nghệ sĩ tại Nhật không phải dễ dàng gì đâu quý độc giả. Theo nguồn tin internet cho biết để có thể gia nhập vào làng nghệ sĩ đương nhiên ngoài ngoại hình và sắc vóc lý tưởng làng giải trí này đòi hỏi các ứng viên phải có khả năng ca hát, nhảy múa. Trên cõi đời này có những người sinh ra đã được trời ban cho nhan sắc đổ thành cũng như làn hơi thiên phú, khả năng diễn xuất tuyệt vời mà không phải qua trường lớp đặc biệt nào. Tuy nhiên thực tế những trường hợp như vậy không nhiều và nếu có đi nữa cơ hội để được lọt vào mắt xanh của các nhà sản xuất cũng rất hiếm. Mỗi năm để tìm kiếm những khuôn mặt mới các nhà sản xuất của làng giải trí vẫn tổ chức những cuộc tuyển lựa tài năng và đương nhiên tỷ lệ cạnh tranh cao nhất ngưỡng có nhiều cuộc thi mà số thí sinh lên đến trên chục ngàn mà đến phút cuối chỉ còn lựa ra một hai người. Trước khi bước vào kỳ thi chung kết các thí sinh phải qua nhiều vòng sơ tuyển trước một hội đồng giám khảo gồm nhiều thành phần khác nhau. Tiêu chuẩn lựa chọn ở giai đoạn này ngoài sắc vóc còn có phần trình diễn của mỗi cá nhân như ca hát, nhảy múa, diễn kịch v.v...
Một khi đã qua được kỳ tuyển lựa và đưa ra trình làng thì sau đó họ sẽ được đánh bóng tên tuổi với nhiều hình thức khác nhau để lăng xê lên TV, báo chí, đương nhiên để có thể chiếm được một vị trí nhất định và sau đó tiếp tục tồn tại trong làng thì nó còn đòi hỏi nhiều yếu tố khác nhau trong đó có cả vận may của từng người nhưng có thể nói những khuôn mặt nghệ sĩ chủ yếu hiện nay đều đã phải trải qua những đoạn đường hết sức chông gai. Nhìn vào nếp sống hào nhoáng của giới nghệ sĩ không ít người trẻ không khỏi thèm thuồng và mong muốn được bước chân vào thế giới đó, cũng có các bậc cha mẹ vì quá yêu thương con cái, hy vọng vào một cuộc đổi đời của con em mình nên sẵn sàng hy sinh tiền bạc, công sức đầu tư cho các em đi học hát học múa, học đóng kịch v.v... từ nhỏ dù nhiều khi từ căn bản đó là điều hoàn toàn vô vọng. Để phục vụ cho nhu cầu này hiện nay ở đất Phù tang này có nhiều trường lớp, trung tâm được mở ra và thu hút được rất đông học viên nhí. Nói tóm lại trước giờ ngoài ít trường hợp đặc biệt hầu như không có con đường tắt nào để có thể tiến vào thế giới muôn màu đầy hấp dẫn này.
Thời đại tin học hiện nay với sự xuất hiện của Internet ngày càng tiện lợi, nếu trước đây chỉ có báo giấy, tạp chí, phim ảnh, truyền hình mà người xem chỉ thụ động một chiều thấy sao biết vậy thì hiện nay với nhiều phương tiện mới người theo dõi có thể trình bày ý kiến của mình đối với những nội dung được đăng tải hoặc có thể tự mình thực hiện và đăng tải quảng cáo tuyên truyền cho chính mình trên những phương tiện của mạng internet nên qua đó một con đường mới đã được mở ra. Thí dụ như trường hợp của Kyarypamyupamyu, cái tên dài ngoẵn này hiện nay lại là một khuôn mặt sáng giá của làng nghệ sĩ. Vì cái tên khá dài nên Lượm lặt tôi xin được gọi tắt là cô Pamyu thôi nhé. Cô Pamyu 19 tuổi này vốn đầu tiên chỉ là một dạng độc giả được chọn làm người mẫu nhất thời cho các tạp chí thời trang không hơn không kém từ năm 2009. Có được chút tên tuổi tháng 3 năm 2010 Pamyu đã tự thu hình ảnh trình diễn của mình và đưa lên blog internet, chỉ một thời gian ngắn sau đó, mỗi ngày có đến trên 2 triệu lượt truy cập vào blog của Pamyu để theo dõi. Blog của Pamyu có sức ảnh hưởng hết sức to lớn doanh thu của nhiều loại sản phẩm khác nhau có thể trồi sụt theo nội dung mà Pamyu đề cập đến. Từ Internet bước ra ngày hôm nay Pamyu đã nghiễm nhiên trở thành một nghệ sĩ thực thụ ra đĩa hát nào bán cũng chạy ở không chỉ trong nước Nhật mà còn cả trên 73 quốc gia khác nhau trên thế giới. Ngoài ca hát hiện nay Pamyu còn được mời đóng quảng cáo cho nhiều công ty, thiết kế và sản xuất lông mi giả.
   
Chuông Aono Saho đánh xứ người

Lượm Lặt cũng xin được giới thiệu thêm một con đường khác, con đường nhập cảng ngược, tức là thay vì đi con đường dòng chính nội địa Nhật bản thì chạy ra nước ngoài tìm cơ hội và lăng xê ngược về trong nước. Gần đây nhất có thể kể trường hợp của Aono Saho 14 tuổi. Saho hiện đang học lớp 8 người tỉnh Hyogo có tài ca hát, bình thường để bước vào làng nghệ sĩ cô bé không thể không đi qua những đoạn đường gian truân mà Lặt tôi đã nói ở trên. Mới 14 tuổi nhưng Saho đã can đảm chọn con đường nhập cảng ngược. Saho đã sang Newyork Hoa kỳ ghi tên tham dự giải thi hát dành cho trẻ em có tài năng trên toàn thế giới tổ  chức tại hí viện Apolo nổi tiếng thế giới. Góp mặt trong phần tranh tài dành cho trẻ em không chuyên nghiệp có tên “Stars of tomorrow” với nhạc phẩm I have nothing của nữ ca sĩ Whistney Houston mà cô bé ưa thích nhất Saho đã hớp hồn khán giả.

Saho ngày đánh xứ mình không xa
 Số điểm căn cứ trên tiếng vỗ tay và lời tán thưởng của khán giả mà Saho đạt được gấp đôi so với các thí sinh khác, MC của chương trình cũng đã không ngớt khen ngợi tài năng của cô bé 14 tuổi này. Nếu mọi thứ thuận lợi thì một ngày không xa trong tương lai chắc quý độc giả sẽ được thấy hình ảnh của Aono Saho được nhập cảng ngược lại vào làng giải trí Nhật bản.

 Thịt nướng và nghệ sĩ

Yukke mất bóng

Chưa bao giờ các quán thịt nướng tại Nhật bản lại gặp khó khăn như hiện nay. Trong quá khứ với nạn bò điên gây xôn xao trong dư luận làm cho thiên hạ xa lánh món thịt nướng vì lo sợ lây bệnh? cũng đã không làm cho món ăn này biến mất trên thị trường, sau một thời gian rồi thì mọi thứ vẫn cứ như cũ. Đến năm ngoái khi xảy ra tình trạng ngộ độc thịt bò do ăn phải món thịt bò sống yukke bị nhiễm khuẩn tả gây thương vong cho nhiều thực khách thì tình hình mới thực sự trở nên trầm trọng vì món yukke này là một trong những món nằm căn bản của quán thịt nướng, người ăn thịt nướng sành điệu ít nhiều gì cũng đều có dịp thưởng thức qua và chắc khó có thể quên được mùi thơm hương vị ngọt ngào của từng sợi thịt, của dầu mè, trứng sống, hành lá, dưa leo khi nó chạm vào lưỡi mình. Do tình trạng ngộ độc xảy ra quá nhiều dẫn đến một số tiệm đã phải đóng cửa việc kiểm soát trở nên gắt gao hơn nên nhiều nơi món yukke này đã phải biến mất trên thực đơn. Một món khoái khẩu khác của các tiệm thịt nướng là gan bò sống cũng lại phải chịu chung số phận với
Namareba-tiêu tùng
Yukke, lần này thì xem như cấm hẳn việc cung cấp món ăn có tên gọi là namareba- hay reba-sashi này. Mất hẳn hai món nằm chủ yếu này dân sành ăn chắc sẽ không mấy còn nhiều hứng thú để ghé vào mấy quán yakiniku nữa.


Khi món thịt nướng gặp xui xẻo thì nó kéo theo nhiều chuyện không hay khác mà tiêu biểu là cho nữ nghệ sĩ Fujimoto Miki. Số là có chuỗi quán thịt nướng tên Horumon Mikitei ở tỉnh Kanagawa mà cô nghệ sĩ này đóng vai trò như là một biểu tượng hình ảnh. Fujimoto Miki 27 tuổi xuất thân từ nhóm Morning musume, các fan vẫn thường gọi yêu Miki là Mikiti, và chồng cô nàng là một nghệ sĩ hài vẫn thường lên TV cũng gọi rống tên vợ mình là Mikiti, vì tiếng Nhật không có âm ti nên khi viết ra phải mượn chữ te và chữ i để thể hiện vô hình trung Mikiti biến thành Mikitei tức là trùng tên với chuỗi cửa tiệm Mikitei (chữ nho là Mỹ quí đình) và đó cũng là lý do cô được mời làm biểu tượng hình ảnh cho cửa tiệm này.

 Mỹ quí đình và Mikiti

Trong thực đơn có một số món được thổi lên là do ý tưởng của chính Mikiti mà thành hình. Nếu không có chuyện gì xảy ra thì cả hai bên đều có lợi, chuỗi cửa tiệm thì dùng Mikiti để thu hút khách, Mikiti qua đó được đánh bóng thêm tên tuổi. Đùng một cái, cuối tháng 5 vừa qua 29 nam nữ thực khách đến cửa tiệm này gọi xuất ăn bao bụng tức là ăn khi nào chán thì thôi Nhật gọi là Tabehodai giá mỗi đầu người 1980 yên hạn định trong 2 giờ đồng hồ thì có 16 người ôm bụng kêu trời trong đó có 3 nữ sinh phải nhập viện. Kết quả là chuỗi cửa tiệm bị đình chỉ kinh doanh vô thời hạn. Chủ kinh doanh đã lên tiếng xin lỗi khách hàng lẫn nghệ sĩ Fujimoto Miki và cho biết cô nàng Mikiti chỉ cho mượn tên mà thôi chứ hoàn toàn không dính líu gì đến việc kinh doanh như báo chí đã loan tin trước đó.
 Mỹ quí đình và Mikiti