Vui Buồn Đời Nghệ Sĩ _ Lượm Lặt 03-2012

Lại nghệ sĩ hàiDạo sau này phải nói là nghệ sĩ hài Nhật bản ngày càng sáng giá, hầu hết các chương trình TV nào cũng có mặt nghệ sĩ hài, từ chương trình giải trí đến chương trình âm nhạc, thể thao, thời sự, thám hiểm thế giới, có thể nói nghệ sĩ đang độc chiếm màn ảnh nhỏ Nhật bản. Mức độ ái mộ nghệ sĩ hài không chỉ dừng lại ở người theo dõi các chương trình trên TV mà còn lan rộng ra cả trong giới nghệ sĩ nói chung bằng chứng là mấy năm nay liên tiếp nhiều nữ nghệ sĩ đã lên xe hoa về nhà chồng là nghệ sĩ hài. Hiện nay những khuôn mặt hài quen thuộc từ lâu như cặp Hamacha Macchan, 99, Beat Takeshi, Sanma, Tamori, Tokoro Joji đã nắm giữ phần lớn các chương trình giải trí hàng tuần,
mới nổi sau này có Black Mayonaise chẳng hạn cũng đã chiếm được hẵn một chương trình thường xuyên. Trong số đó cũng có một số nghệ sĩ hài gạo cội nay dần vắng bóng lâu lâu mới xuất hiện như Kinchan, Katocha chẳng hạn, âu đó cũng là hiện tượng tre già măng mọc, lâu ngày không xem TV mở ra thấy xuất hiện nhiều khuôn mặt hài mới chẳng biết ai ra ai nhưng thật ra để ra được đến đó họ đã phải mất biết bao năm, có người mãi mười mấy năm lăn lóc sân khấu địa phương trong những chương trình khuyến mại tại các siêu thị, chợ búa với mơ ước ngày sẽ được xuất đầu lộ diện. Tuy nhiên có lẽ tất cả đều có số mạng cả nên mới có nghệ sĩ hài Kimura Yuichi thường được gọi là Kimni, Kimni năm nay 48 tuổi về trình độ hài thì chắc cũng chẳng đến đâu vì chẳng mấy khi thấy chàng xuất hiện để diễn xuất chi cả chỉ biết anh chàng này thuộc lò Yosshimoto Kogyo cái nôi của hầu hết nghệ sĩ hài Nhật hiện nay, ngoài diễn hài Kimni còn làm đạo diễn phim nữa. Tuy không xuất sắc về hài nhưng Kimura lại hết sức tốt số đào hoa vì theo tin tức mới nhất anh sẽ bước thêm bước thứ 4 với một nữ tài tử nhỏ hơn mình đến 18 tuổi, bước đầu tiên của anh với nữ tài tử Henmi Emily cũng đã làm rất nhiều người bàng hoàng vì chênh lệch tuổi tác và đẳng cấp trong nghề. Theo tin hành lang thì hai bên đã gặp gỡ trong khi chuẩn bị làm cuộn phim do chính Kimni làm đạo diễn và đang ở giai đoạn đính hôn và bà Kimni lại là người tấn công trước nhiều lần. Qua cuộc hôn nhân này Kimni lại thêm sáng giá, anh đã được mời tham gia chương trình đặc biệt của những cặp vợ chồng nghệ sĩ chênh lệch tuổi tác cùng với vợ chồng ca sĩ Akimoto Naomi, Takahashi Joji, Ishida Junichi v.v... toàn là tài tử gạo cội.

Kimni đóng thuyền lần thứ 4

Lasan Ishi dẽo dai

Một nghệ sĩ hài khác Lasan Ishi 56 tuổi cũng không thua kém đàn em khi vừa họp báo để báo cáo về cuộc hôn nhân của mình với một nữ sinh viên cách anh 32 tuổi. Ishi cho biết sau khi ly dị với người vợ tào khang 32 năm chung sống, anh đã bắt đầu konkatsu tức là hoạt động tìm kiếm đối tượng và đã bén duyên với tân giai nhân đang còn cắp sách đến trường. Khác với phần lớn các cô hiện nay bà Lasan mới cho biết chỉ cảm thấy hấp dẫn nơi người khác phái trên 50, thích kính lão và mùi già nên đã cùng ông Lasan đến văn phòng hành chính nộp khai báo hôn nhân tháng 10 năm rồi. Lasan Ishi cũng đã cùng góp mặt với Kimni ở chương trình truyền hình nói trên.

Từ kỳ sĩ đến nghệ sĩ

Quý độc giả ở Nhật lâu năm và có máu cầm kỳ thi họa, tửu chắc không thể không biết đến môn cờ tướng Nhật bản, cờ tướng Nhật, Tàu thì tuy cùng phát xuất cùng một nơi nghe nói đâu đâu ở bên Ấn độ, về quân cờ thì cũng không khác mấy cũng các vai tướng sĩ tượng xe pháo mã biến thể đôi chút, tuy của Tàu thì hình tròn của Nhật hình mũi tên như đang ở thế tấn công. Lượm lặt tui thì cờ tướng tàu cũng không rành cho mấy nói thiệt là chưa sạch nước cản nên không dám mó mé đến mấy bàn cờ tướng Tàu. Qua đến Nhật rồi tình cờ xem TV thấy có đánh cờ kiểu Nhật nên cũng theo dõi đôi chút để xem nó có gì đặc biệt hơn không nhưng rốt cuộc vì không có căn bản nhiều về cờ tướng nên cũng chẳng thu hoạch được gì nhiều chỉ biết lõm bõm như cờ tướng Nhật thì ăn quân của đối phương xong có thể dùng quân đó đặt xuống làm quân của mình để đánh địch chưa kể còn có thể lật ngược mặt quân cờ để thay đổi chức năng của nó, con tướng của cờ Nhật lại còn có thể chạy ra khỏi cung và chạy lung tung nữa đó, thiệt không biết đâu mà rờ. Không biết Lượm Lặt thấy vậy có đúng không? Quý độc giả nào rành xin có vài hàng chỉ giáo để mọi người cũng biết với nhé.
Hasegawa Yuki kỳ sĩ triển vọng
 Trở lại với vụ từ kỳ sĩ đến nghệ sĩ thì số là ở Nhật người ta rất xem trọng các nghệ thuật truyền thống và tìm nhiều cách để phát triển cho nó đừng bị mai một nên có nhiều môn nghệ thuật hoặc mỹ nghệ có giá trị như Kabuki, vũ dân tộc Nihonbuyo, trà đạo v.v... tước hiệu bảo vật sống quốc gia chữ nho là Nhân gian quốc bảo “Ningen kokuho” đã được phong cho những người được cho là hàng đầu của bộ môn đó. Môn cờ tướng Nhật cũng vậy tuy chưa có người được phong làm quốc bảo nhưng năm nào cũng có giải thi đấu để chiếm danh hiệu danh nhân, để trở thành tay chơi cờ chính thức chuyên nghiệp gọi là kỳ sĩ phải qua biết bao khó khăn, phải thắng được bao trận để có đẳng có cấp rồi mới được tham dự những trận đấu cờ để đi đến bậc cao nhất. Môn cờ Nhật không chỉ phát triển bên nam mà bên phái nữ cũng có rất nhiều khuôn mặt nữ kỳ sĩ. Gần đây thiên hạ bắt đầu để ý đến nữ kỳ sĩ mới được 4 tháng là Hasegawa Yuki 19 tuổi, Yuki bắt đầu chơi cờ từ năm lớp 6 và đã được nhiều nữ danh thủ để mắt đến nhận làm đệ tử và từ tháng 10 năm rồi Hasegawa đã chính thức trở thành chuyên nghiệp, hiện nay nữ kỳ sĩ này đã liên tục chiến thắng  nhiều nữ danh thủ khác, thế mạnh như chẻ tre để đoạt được quyền thi đấu trực tiếp với đương kim nữ vương kỳ sĩ Ueda. Với đà này, vào tháng 4 sắp tới nếu hạ được Ueda trong lần quyết đấu 5 ván liên tiếp thì Yuki sẽ làm được điều mà được sư phụ của mình là nữ vương tướng Satomi chưa làm được là đoạt chức nữ vương kỳ sĩ. Với khuôn mặt khả ái, hiện đang học lớp 10 việc từ kỳ sĩ trở thành nghệ sĩ không phải là chuyện quá xa vời đối với nữ kỳ sĩ trẻ đầy triển vọng này vì đã có nhiều trường hợp tương tự trong quá khứ.

  Và đã làm nghệ sĩ

Takei Emi mại dzô mại dzô

Một khi đã bước vào làng nghệ sĩ và đã có tiếng tăm mà lại ăn khách thì tha hồ hái ra tiền. Hái ra tiền từ thu nhập đóng phim, đóng kịch truyền hình, ra đĩa hát, phỏng vấn báo chí thì không nói làm gì bởi vì nó là nghề chính, còn một khoản khác mà ai nghe thấy chắc cũng phải chảy nước miếng thòm thèm về những khoản tiền to lớn thu vào cho người nghệ sĩ. Thí dụ như hiện nay nữ hoàng quảng cáo có thể nhắc đến chính là Oshima Yuko 23 tuổi cột trụ của nhóm AKB 48, Yuko đang góp mặt trên 19 mục quảng cáo cho nhiều công ty khác nhau từ những quảng cáo đóng  một mình cho đến những lần đóng chung với toàn nhóm. Năm vừa qua Yuko đã là nữ hoàng quảng cáo và hiện đang tiếp tục dẫn đầu nhưng một khuôn mặt mới vừa xuất hiện đang gây nhiều áp lực và có thể sẽ đoạt ngôi vị này năm nay. Đó là nữ kịch sĩ trẻ Takei Emi 18 tuổi, nếu năm ngoái Emi chỉ ký hợp đồng quảng cáo với 15 công ty thì bước sang đầu năm nay con số này đã lên đến 18. Sau khi chiếm vương miện trong cuộc thi thiếu nữ đẹp Nhật bản Take Emi đã bước chân vào làng nghệ sĩ và liên tiếp góp mặt trong nhiều vỡ kịch truyền hình mà ấn tượng nhất là vai nữ sinh trường trung học kỹ thuật để từ đó có hẵn một chân đứng vững vàng trong làng. Với đà này cuộc chiến giành ngôi vị nữ hoàng quảng cáo 2012 sẽ còn hứa hẹn nhiều đụng độ nẫy lửa, xin quý độc giả chờ xem.