Vui Buồn Đời Nghệ Sĩ _ Lượm Lặt 02-2012

Nghệ sĩ nhí được mùa

Honda Miyu không chỉ đóng kịch
 Quý độc giả dạo này xem TV chắc sẽ thấy sự góp mặt ngày càng đông đảo của nghệ sĩ nhí. Gọi là nghệ sĩ nhí bởi vì họ thực sự là những nghệ sĩ có ba tăng hẵn hoi, có thâm niên trong nghề rõ ràng, trong số đó có người góp mặt từ khi còn lá em bé mới sinh rồi trưởng thành dần với vai trò của mình trong những vỡ kịch truyền hình nhiều kỳ nhiều tập.

Tiêu biểu có loạt tuồng tên Wataruseken oni bakari tạm dịch sang tiếng Việt là cõi đời ô trọc nói lên những vui buồn khó khăn, thành công, thất bại của một gia đình Nhật bản sinh được 5 con gái rồi họ lớn lên lập gia đình, loạt tuồng theo sát cuộc sống gia đình của 5 người con gái này nên kéo dài nhiều năm và được sự góp mặt của nhiều khuôn mặt nghệ sĩ, một số nghệ sĩ đã trở thành những khuôn mặt nằm không thể thiếu được mà nhắc tới họ là ai cũng nhớ ngay đến loạt tuồng này và đương nhiên trong số đó có đến mấy nghệ sĩ nhí góp mặt và lớn lên với vai trò họ đóng theo dòng thời gian. Từ những vai trò trẻ em này có nhiều người ngày hôm nay đã trở thành những nghệ sĩ gạo cội. Thoạt đầu nghệ sĩ nhí chỉ góp mặt với vai trò là con cháu của những vai chính người lớn trong kịch hoặc phim ảnh truyền hình thường thì thời gian xuất hiện cũng không nhiều hoặc không để lại nhiều ấn tượng nên chỉ góp mặt cho đủ bộ rồi hết tuồng thôi nhưng với những loạt phim truyện dài hơi này nhu cầu nghệ sĩ nhí ngày càng tăng lên, ngày càng xuất hiện thêm nhiều nghệ sĩ nhí, nếu trước kia con đường để thành nghệ sĩ nhí hơi hạn hẹp thì ngày hôm nay đã được mở rộng hơn, thí dụ như ngày càng ngày càng có nhiều trung tâm huấn luyện các em nhỏ muốn bước vào làng nghệ sĩ, ở đây các em được dạy múa dạy hát, chơi các loại nhạc cụ, đóng kịch, cách ứng xử khi đi phỏng vấn và cả cách hóa trang v.v... dĩ nhiên là học phí không rẽ chút nào nhưng không ít cha mẹ vẫn cố gắng cày bừa để đầu tư cho một tương lai hứa hẹn cho con em mình. Từ những trung tâm này mỗi khi có các chương trình tuyển lựa nhân sự cho các vai diễn thì học viên từ những trung tâm này góp mặt tham dự và phần nào có lợi thế hơn những em hoàn toàn chưa được huấn luyện ngày nào nhưng cũng không có nghĩa là cứ đến những trung tâm này thì sẽ là yếu tố quyết định bởi vì lâu lâu lại xuất hiện một tài năng bất ngờ nổi bật hẵn lên được lọt vào mắt xanh của các giám khảo. Gần đây nhất có nghệ sĩ nhí tên Honda Miyu 7 tuổi góp mặt trong vai cô chủ nhỏ của gia đình Asuda trong loạt tuồng người ở Mita mà hình như báo tháng trước Lặt tui có nhắc đến. Bé Miyu đã đóng rất ấn tượng vai trò con gái thứ 2 trong loạt tuồng này với vẻ mặt ngây thơ vô tội và rất dễ thương nên tuy loạt tuồng này đã chấm dứt nhưng báo chí văn nghệ vẫn còn thường xuyên nhắc đến Miyu. Ngoài tài đóng kịch Miyu hình như còn có nhiều khả năng khác thí dụ như trượt băng chẳng hạn. Với không khí sôi nổi của môn trượt băng nghệ thuật hiện nay sau khi những chân trượt nữ nổi tiếng của xứ Phù tang liên tiếp đoạt được thành tích trong các lần tranh quốc tế và nhất là đang là mùa đông một số sân trượt băng đã được khánh thành ngay trong những tòa nhà nổi tiếng ở Tokyo mà tiêu biểu là ở Tokyo Midtown thuộc Akasaka, trong ngày khánh thành Miyu đã có mặt và trỗ tài trượt băng ở đây chung với huy chương vàng thế vận hội Arakawa Shizuka, ngoài những bước chân trượt vững chãi Miyu còn nhảy 2 vòng và được đàn chị khen ngợi nức nở còn kêu gọi Miyu bỏ đóng kịch để bước hẵn vào làng trượt băng nghệ thuật. Được biết Miyu có 5 anh em và có 1 người anh đã được liên minh trượt băng nghệ thuật Nhật bản chỉ định làm tuyển thủ kế cận, chịu ảnh hưởng này Miyu đã bắt đầu môn này từ năm lên 3 và đã từng vô địch vùng Kasai ở lứa tuổi đang học lớp 3, Miyu hiện vẫn đang chuyên cần luyện tập ở Kyoto là quê nhà. Đàn chị Arakawa rất hy vọng anh em nhà Honda sẽ tiếp nối bước chân của chị em Asada Mao

 Nghệ sĩ thành nhân

AKB 48 mới lớn

Trong tiếng Nhật có 4 chữ quan hôn tang tế đọc là kan kon so sai, vì cùng chịu ảnh hưởng văn hóa Trung quốc nên không cần giải thích lòng  vòng cũng như Lặt tui quý độc giả chắc cũng mường tượng được ý nghĩa của từng chữ, duy có chữ kan âm Nhật đọc của chữ quan thì có phần nào hơi khó hiểu nên sau khi lục lọi intẹtnét một hồi thì Lặt biết ra rằng ngày xưa khi đến tuổi trưởng thành thì có tục đội mũ gọi là đái quan nên mới có chữ quan này, trong 4 chữ đó thiệt tình mà nói trong đời người nếu chỉ gặp 2 chữ đầu thôi thì vui biết mấy nhưng mà đã là người thì sinh lão bệnh tử làm sao tránh khỏi. Nói cho vui chứ khi trưởng thành được đái quan tức là đội mũ thì cũng không tệ bởi nhờ thế mà phần nào bớt bị ấm đầu chăng, nhưng có lẽ sợ nhất là trong thời cách mạng văn hóa bên tàu mà bị vệ binh đỏ lôi ra chụp mũ thì nhiều khi mất cả chỗ đội nón chứ đừng nói đội mũ nữa đó, không biết chụp mũ như vậy tiếng tàu có gọi là đái quan không chứ. Ở Nhật bây giờ không còn tục đội mũ cho người thành niên nhưng cơ quan địa phương mỗi đầu năm vẫn tổ chức nghi thức để chào mừng những thanh niên nam nữ vừa đủ tuổi được uống rượu hút thuốc tự nhiên này gia nhập làng người lớn và năm nào cũng có tin tức nói về việc các quý người mới lớn này gây sóng gió tại các nơi tổ chức lễ mừng, để tránh tình trạng bị quậy phá này ở Okinawa còn có ông thị trưởng năm nào cũng nhảy lên hát để lôi cuốn cho họ bớt phá phách. Trong số những quý người mới lớn này năm nay có thêm những khuôn mặt của 19 cô thuộc nhóm AKB 48 tiêu biểu như cô Maeda Atsuko, Kashiwaki, Takahashi Minami, cô ...., cô.... và nhiều cô nữa nhưng xin lỗi quý độc giả Lượm lặt tui không thể nhớ và kể ra hết ở đây được. Các cô này đã tụ họp ở đền Kandamyojin trong quốc phục kimono để chụp ảnh kỷ niệm và đều quyết tâm sẽ trở thành người lớn đàng hoàng để làm gương cho quý người mới lớn khác. Cái gì chứ mấy cô AKB này mà đàng hoàng thì sẽ tạo ảnh hưởng tốt bởi vì có thể nói hiện nay tiếng nói họ đang có nhiều trọng lượng với người trẻ, mong vậy thay. 

Nghệ sĩ hồi trào

Shimada Shintsuke sẽ trở lại?

Tháng 8 năm ngoái khi đột ngột tuyên bố sẽ giải nghệ vì bị nghi ngờ có quan hệ với trùm xã hội đen nghệ sĩ Shimada Shintsuke 55 đã giải nghệ thực sự dù đang rất là ăn khách. Có thể nói trước khi nội vụ bùng nổ ngày nào người ta không thấy không có mặt Shimada trên màn ảnh nhỏ, từ chương trình đố vui đến văn nghệ, giải thích pháp luật và cả bình luận tin tức, có biết bao khuôn mặt nghệ sĩ mới gia nhập và trở thành ăn khách từ những chương trình mà Shintsuke dẫn dắt, ngay cả cựu tỉnh trưởng Osaka và hiện là thị trưởng thành phố này người đang được xem là niềm hy vọng của một cuộc cải cách nước Nhật khởi đi từ địa phương cũng xuất thân từ chương trình giải thích pháp luật trên TV của Shintsuke. Với tài năng và ảnh hưởng to lớn của mình sự ra đi của Shimaa để lại niềm luyến tiếc và thực sự là một mất mát lớn cho làng nghệ sĩ Nhật bản, thật vậy những chương trình trước đây của anh vẫn còn đang được thực hiện do người khác dẫn chương trình tuy có thể là những nghệ sĩ có khả năng không thua kém Shintsuke nhưng phần nào vẫn không được anh khách như thời có Shimada. Tuy nhiên có thể nói nơi bị thiệt thòi nhất chính là công ty Yoshimoto Kogyo cái nôi của Shimada và của hầu hết nghệ sĩ hài Nhật bản đang ăn khách hiện nay. Đầu năm nay giám đốc của Yoshimoto Kogyo đã tuyên bố toàn thể công ty cũng như thành viên đều tin tưởng việc Shimada sẽ trở lại với Yoshimoto sau khi được sự thông cảm, tha thứ của đa số người ái mộ. Hiện nay bầu không khí nói chung vẫn chưa thuận lợi lắm cho sự trở lại của người nghệ sĩ này nếu anh có trở lại chắc cũng sẽ phải từ từ từng bước một và mất khác nhiều thời gian.Gần đây nhất báo chí có loan tin tuy chưa thực sự trở lại nhưng Shimada đã góp tiếng và chỉ là góp giọng nói thực sự của mình thôi trong một khúc phim ngắn chỉ vài giây cuốn phim nói về cuộc đời thực của một nghệ sĩ hài gốc Hàn có cá tính giống như anh và việc lồng tiếng này diễn ra trước khi anh giải nghệ, cuốn phim sẽ được trình chiếu vào đầu tháng 2 có lẽ để thăm dò dư luận và làm bước đệm cho sự trở lại của anh