Vui Buồn Đời Nghệ Sĩ _ Lượm Lặt 02-2011


Đoạn cuối một chương trình
Quí độc giả nào hay xem TV chắc từng có xem qua chương trình có tên Sekiguchi Hiroshi no Tokyo friendpark II vào 7 giờ mỗi tối thứ hai. Đây là một chương trình giải trí kéo dài đến 18 năm có tuổi thọ đáng kể trong các chương trình của đài TBS. Nếu là khán giả trung thành quí độc giả chắc phải buồn đến 5 phút vì chương trình này sẽ kết thúc vào tháng 3 năm nay. Với MC là Sekiguchi Hiroshi năm nay 67 tuổi chương trình này là hồi 2 của chương trình hồi 1 bắt đầu từ năm 1992.
Với sự tham dự hết mình của khách mời hầu hết là nghệ sĩ hoặc nhân vật nỗi tiếng chương trình này luôn được nhiều người đón xem xem với tỷ lệ trên 20% mà Nhật gọi là Shichoritsu (Thị thính suất). Tỷ lệ bình quân 16,8% này suốt 16 năm 8 tháng cũng là con số đáng nễ. Tuy nhiên, 1 năm sau khi TBS đưa chương trình tin tức vào khoảng thời gian 7 giờ thì chương trình này bị chuyển sang tối thứ năm từ 7 giờ 55 thì từ đó tỷ lệ theo dõi ngày càng sút giảm. Dù năm 2010 để cứu vãn, nó đã được chuyển giờ phát hình lại như trước nhưng đã quá muộn khi gần đây shichoritsu xuống chỉ còn 1 hàng đơn vị. Người trong ngành TV ai nấy đều thương một chương trình đáng đi vào lịch sử đã phải uổng mệnh chỉ vì thay đổi ngày phát hình trong tuần. Lặt tôi thấy cũng chạnh lòng nên lãy kiều như sau đây:

Tiếc thay cho một chương trìnhChỉ vì đổi thứ phát hình nên tiêu

Vì ñaâu neân noåi
 Một chương trình thọ lâu khác cũng sẽ phải chấm dứt vào tháng 3 này vì có shichoritsu xuống quá thấp. Mỗi sáng từ 5 giờ 20 đến 8 giờ suốt 33 năm chương trình zoom in!!super này của đài Nippon TV luôn có mặt để đánh thức khán giả bằng những tin tức thời sự đầu ngày cũng như tin khí tượng v.v... Lượm lặt tôi thực sự kính phục những người làm ra những chương trình vào sáng sớm bảnh mắt như thế này vì sự bền bĩ của họ. Quí độc giả cứ nghĩ xem để chương trình bắt đầu từ 5 giờ sáng thì họ sẽ phải đến đài lúc mấy giờ? Lặt tôi đoán rằng chắc họ phải có giờ giấc sinh hoạt rất khác với người bình thường như chúng ta, và có người tiếp diễn cuộc sống này đến mấy chục năm. Lý do lớn nhất được biết vì thua cuộc trên mặt shichoritsu với chương trình Mezamashi TV của đài Fuji TV. Với sự chung cuộc này MC Hatori Shin-ichi 39 tuổi đang được nhiều người ái mộ sẽ rời đài Fuji TV để hành nghề tự do. Từ tháng 4 chương trình này sẽ được điền khuyết bằng chương trình cung cấp tin tức về sinh hoạt cho phụ nữ với điều khiển chương trình của nữ MC Nishio Yuka 33 tuổi đang tràn đầy hương sắc. Quí độc giả nhớ đón xem ủng hộ để shichoritsu của chương trình mới này lên chút đỉnh nhé kẻo tội nghiệp cô Yuka lắm.Tới đây Lặt tôi lại thấy cũng chạnh lòng nên xin tiếp tục lãy kiều như sau đây:

Shichoritsu tuột dốc rồi
Thọ bao năm cũng shuryo mà thôi
 zoom in!!super cũng đành chịu thua số mạng

 Biết dừng đúng chỗCũng lại chương trình TV, dạo sau này trên TV có xuất hiện một nhân vật tên Ikegami Akira 60 tuổi với lối giải thích dễ hiểu và dí dõm nhiều tin tức nóng bỏng trong ngoài rất được nhiều người ái mộ. Ông Ikegami này tốt nghiệp đại học Keio đã từng là ký giả cho đài NHK đến năm 2005 rồi ra hành nghề tự do. Theo dõi các chương trình của ông người ta thấy được sức hiểu biết rộng rãi và cách truyền đạt thật dễ hiểu và dễ có cảm tình lại rất ngắn gọn của con người này. Ai đã từng xem qua đều biết ông có thể tóm gọn những vấn đề nóng chỉ trong vòng 1 phút nhưng đủ để đả thông kinh mạch cho nhiều người. Dù đang rất hanh thông nhưng một ngày đẹp trời kia ông này tuyên bố sẽ tạm dừng xuất hiện trong các chương trình TV, radio từ tháng 3 để tăng bổ thêm kiến thức mà ông này gọi là Jyuden (Sung điện) tạm dịch là xạc điện hay trong chuyện chưởng thì chắc là để luyện công tăng thêm công lực. Cách xạc điện theo ông là chuyên tâm trong hoạt động săn tin và viết lách. Ông cũng không quên ngõ lời cảm ơn sự ái mộ của khán thính giả suốt thời gian vừa qua. Tạm không xuất hiện trên các chương trình giải trí đại chúng nhưng không có nghĩa là ông sẽ bỏ nghề chuyên môn là ký giả. Hy vọng sau khi tăng thêm 10 thành công lực Ikegami sẽ góp mặt trở lại với đời để mọi người lại được nghe những nội dung giải thích dễ hiểu của ông.

Ikegami Akira taïm ngöng ñeå luyeän coâng


Lại AKB 48Một khi đã lên rồi thì cứ lên như nhiều gặp gió có thể ứng nghiệm cho trường hợp của nhóm AKB 48. Lượm lặt đố quí độc giả kể ra được chừng 5 tên của thành viên nhóm này, thú thật dù rất ghiền coi TV và cũng hay theo dõi các chương trình giải trí nhưng đến giờ phút nay Lặt tôi vẫn chưa hình dung được cô nào là cô nào tên họ ra sao. Hết làm mưa làm gió với những bản nhạc luôn có số bán hành đầu nhóm AKB 48 này sẽ có mặt trên màn ảnh nhỏ cho đài Nihon TV với loạt kịch ngắn có tên Nhật là Sakura kara no tegami – AKB 48 sorezore no sotsugyo monogatari – (Tạm dịch là Lá thư anh đào – từng mẫu chuyện ra trường của AKB 48 – nhé! quí độc giả) từ tháng cuối tháng 2 qua đầu tháng 3 làm 9 đêm liên tục. Theo quảng cáo ban đầu thì từng cô một trong nhóm này sẽ thủ diễn vai trò của chính mình, một học sinh lớp 12 sắp ra trường hứa hẹn sẽ rất tình cảm ướt át mà Lượm lặt cho là sẽ giống với kiểu mỗi năm đến hè lòng man mác buồn hay là bạn cũ đâu rồi có người về đất đôi nơi dăm ba đứa bạn chung đường v.v... Được biết nhà sản xuất không ai khác hơn là AkimotoYasushi cha đẻ của AKB 48 hiện nay và Onyanko club hơn chục năm trước và những đoản kịch này chỉ dài tối đa 10 phút. Với bản nhạc nền có tên Sakura no ki ni naro (Hãy là cây anh đào) được tung ra song song sẽ hứa hẹn một dịp hốt bạc nữa cho nhà sản xuất tài ba này. Quí độc giả cũng nên xem để được dịp biết rõ cô nào là cô nào và chỉ cho Lượm Lặt biết với.

AKB 48 nhớ không nổi tên từng người

Không chịu thua AKB 48
Đối với nhóm AKB 48 hiện nay Lượm lặt tôi hoàn toàn không có gì ghét bỏ chỉ phiền cái là họ quá trẻ và quá đông làm mình tuổi già sức yếu chạy theo không nổi. Lặt tui nhớ mới lúc qua Nhật mấy nhóm ca nhạc (ở bên mình bây giờ nghe nói gọi là tốp ca đó nghe) cũng có nhưng không đông đảo như AKB 48 bây giờ. Thời đó có Pink Ladies chỉ 2 người, đông hơn là Candies cũng chỉ 3 người, có mấy nhóm nam đông lắm cũng chừng năm đến chục người là hết cỡ, đến lúc cái ông Akimoto Yasushi cho ra đời nhóm Onyanko cũng đông nhưng đều chia ra thành từng nhóm nỏ dăm ba người nên còn dễ nhớ. Thời đó vì nghệ sĩ xuất hiện chỉ một mình là đa số nên tên tuổi cũng dễ nhớ có điều Lặt tui chỉ độc nhớ tên nữ nghệ sĩ còn nam nghệ sĩ thì chỉ nhớ cầm chừng. Này nhé! như có cô Kashiwabara Ikue mủm mĩm dễ thương, có cô Matsumoto Iyo hát giọng mũi dỡ ẹt nhưng lại khó ghét, cô Hayami Yu da bánh mật mình dây giống người Việt nam, cô Ishino Mako với 2 chiếc răng khểnh trông thấy ghét. Nam nghệ sĩ đã có những ai thì Lặt quên mất tiêu rồi xin quí độc giả niệm tình tha thứ. 4 cô nói trên Lặt tui đến giờ còn nhớ vì họ đã từng là những khuôn mặt chính của TV nhưng nay đều đã vào lứa tuổi 40, 50 lâu lâu xuất hiện trong các chương trình đố vui hoặc giải trí đại chúng. Không biết có phải bức xúc (chữ mới đó nghe) với nhóm AKB 48 hay không mà 4 nghệ sĩ đã từng là Aidoru (thần tượng) hơn 20 năm trước lại tái kết hợp trong một vỡ kịch có nội dung tương tự và đồng thời sẽ tung ra thị trường đĩa CD của họ. Quí độc giả nguyệt san hiệp hội ở lứa tuổi sồn sồn nhớ đón nghe, đón xem để coi thời gian làm hao mòn thần tượng một thời đến mức nào nhé.

Dù thời gian có làm phai kỷ niệm ...