Vui Buồn Đời Nghệ Sĩ _ Lượm Lặt 03-2011

Nhạc vàng đen

 Jero


Thời trước 1975 trong Nam trên TV radio giòng nhạc tình cảm qua làm sóng điện ít nhiều gì đã thâm nhập đất Bắc vang đến tai đồng bào ở đây và có lẽ 2 tiếng nhạc vàng đã phát xuất từ đó. Sau 1975 tuy bị cấm đoán nhưng nhạc vàng này lại được thêm nhiều điều kiện để đi đến mọi vùng đất nước cạnh tranh một âm thầm, xây dựng vị trí của mình bên cạnh nhạc cách mạng được mệnh danh là nhạc đỏ. Trong nhạc vàng của ta cũng có đủ thể loại từ nhạc trẻ đến nhạc tiền chiến đến trường phái bolero mà vẫn thường bị chế diễu là nhạc sến. Tương tự như vậy làng nhạc Nhật cũng đủ thể loại, giới trẻ thì thích giòng rock nhạc pop nhạc new music v.v...
và giới sồn sồn thì thích nhạc enka. Về nhạc enka mà chữ nho gọi là diễn ca Lượm Lặt tui nghe nói phát xuất đâu từ giới chính khách.Vốn là vào thời kỳ đầu của nền dân chủ người ta không cho phép việc diễn thuyết để trình bày lập trường của mình nên các nhà tranh đấu đã nghĩ ra cách hát để trình bày vì bị cấm nói thì ta cứ hát. Từ “enka” diễn ca bắt nguồn từ đây. Trở lại với hiện tại hể xem TV mà thấy ca sĩ nào mặc kimono hoặc tương đối lớn tuổi cất tiếng thì hầu như là nhạc enka này. Không rành về âm nhạc cho lắm nhưng qua lời ca tiếng hát Lặt tui thấy đại loại enka này chủ yếu nói về tình yêu nam nữ, thân phận nữ nhi, cảnh sắc thiên nhiên, hoài cổ v.v... và giọng hát của ca sĩ nhất định phải lên bỗng xuống trầm và có rất nhiều đoạn phải ngân giọng thật nhiều. Nhạc enka này có nhiều bài hát không khó lắm nhưng phải nói thật khó nếu muốn hát hay. Lượm lặt tui tin chắc rằng quí độc giả ít nhiều gì cũng biết vài bài enka. Lặt tui thì cho rằng enka này giông giống giòng nhạc bolero trong nhạc vàng của chúng ta. Ở trên Lặt tui có nói là ca sĩ nhạc enka thường là sồn sồn nhưng dạo sau này để thu hút thêm người ái mộ không ít ca sĩ enka còn trẻ tuổi đã xuất hiện nam có nữ có mà có dịp lặt tui sẽ góp nhặt để trình quí độc giả. lần này xin nói đến ca sĩ enka da đen Jero. Jero 29 tuổi là một hiện tượng khá đặc biệt trong làng Enka khi anh chiếm được một vị trí đặc biệt, có thể nói anh là nghệ sĩ da đen đầu tiên trong làng này vì trước đó hầu hết đều là dân châu Á như Teresa Teng Đặng lệ Quân, Cho yong Pil v.v... hoặc hơi đen thì từng có ca sĩ enka gốc Ấn độ. Với nhạc phẩm Umi Yuki, Jero đã đoạt giải thưởng ca sĩ mới triển vọng trong năm mấy năm trước để tạo vị trí hiện nay. Gần đây nhất trường đại học Barcley của Viện đại học California vừa tặng anh giải thưởng “Triển vọng Nhật bản”, giải này gửi đến cho người đóng góp cho việc tìm hiểu văn hóa Nhật bản với tầm nhìn mới” được trường này lập ra từ năm 2009. Hy vọng một ngày gần nhất sẽ có ca sĩ gốc Việt gia nhập và bất cứ loại nhạc gì, ngày xưa đã từng có Lưu Huỳnh Châu nhưng đã bỏ xứ Phù tang sang Mỹ lập nghiệp và trở lại hát cho chúng ta với tên Ý nhi.

60 tuổi vẫn còn xuân

Shoken và Rika
 Tin Nghệ sĩ Hagiwara Kenichi 60 tuổi vừa làm đám cưới với người mẫu Tomita Rika 48 tuổi đã làm cho một số quí ông sồn sồn ít nhiều phấn khởi thấy vẫn còn ít nhiều hy vọng. Thật vậy với sự tiến bộ của y khoa 60 tuổi là vẫn còn quá trẻ để còn có thể tận hưởng cuộc đời còn khá dài, khác với ngày xưa gọi là tuổi lục tuần thì xem như đã đi gần hết cuộc đời và chỉ còn chờ ngày giã từ cuộc đời ô trọc. Cặp nghệ sĩ này đã làm đủ mọi nghi thức, thủ tục cũng như cả đám cưới linh đình. Trong cuộc họp báo tuy không cho biết rõ nội dung cuộc tình và thời điểm ngõ lời cầu hôn nhưng cô dâu cho biết Hagiwara đã nói “Ore ni tuitekoi” nói kiểu Việt nam mình là “Thôi em về ở với anh đi” hay là “Em hãy giao cuộc đời em cho anh đi” hay nói theo kiểu hiện thực xã hội chủ nghĩa là “Anh sẽ quản lý đời em” được không quí độc giả? Cô dâu mới cho biết duyên nợ của 2 người bắt nguồn từ cuộc trò chuyện giao duyên văn nghệ trên tạp chí phụ nữ 2 năm trước theo lời yêu cầu của chính cô này vốn là người ái mộ chàng. Hagiwara thường được gọi là Shoken gốc là ca sĩ trong một ban nhạc trẻ những năm 70 sau đó chuyển sang đóng phim, đóng kịch truyền hình và được sự ái mộ của một số nữ khán giả nhất định. Anh đã trải qua nhiều lần lập gia đình hoặc sống chung với người mẫu, nghệ sĩ nổi tiếng như ca sĩ Ishida Auyumi chẳng hạn và lần ly dị cuối cùng là năm 2006. Tân giai nhân cũng đã có kinh nghiệm hôn nhân nhưng đã ly dị năm vừa qua. Hy vọng đây sẽ là đám cưới cuối cùng của họ.
 Phép lạ cho Mika

Nakashima Mika

Sau 6 tháng tạm ngưng hoạt động nữ ca sĩ Nakashima Mika vừa cho biết sẽ cầm micro trở lại từ tháng 4. Quả là ca sĩ đang bán chạy nên dù nghỉ hát nửa năm Mika đã có thể ra mắt ngay đĩa mới có tên “Dear” được chọn làm nhạc nền cho cuốn phim “Yokame no semi” tạm dịch là “Ve sầu 8 ngày” ngay sau khi trở lại sân khấu. Cuốn phim vốn là một phim truyện truyền hình trên dài NHK phóng tác từ cuốn tiểu thuyết của nhà văn đã được giải văn học Naoki diễn tả tâm lý và nỗi thống khổ của những người phụ nữ có chung một số phận dù khác thế hệ. Phim này với sự góp mặt của nữ nghệ sĩ gạo cội Nagasaku Hiromi và nữ nghệ sĩ đang lên như cồn Inoue Mao sẽ được trình chiếu trên màn ảnh lớn từ cuối tháng 4 hứa hẹn sẽ thu hút thêm nhiều khán giả. Từ tháng 10/2010, do ảnh hưởng của chứng ống tai bị nở lớn gây khó khăn cho việc ca hát Mika đã quyết định tạm ngưng hoạt động dù phải ngưng nhiều show trình diễn lớn ở Tokyo, Osaka nhân dịp kỷ niệm tròn 10 năm ca hát. Tuy nhiên để đáp lại sự ái mộ của khán giả Nakashima Mika đã đến tận hội trường nơi tổ chức để gặp họ nhằm tạ lỗi. Bài hát có tên “A miracal for you” nôm na là phép lạ cho Mika mà toàn thể khán giả đã hát để tặng Nakashima Mika được biên soạn lại và đưa vào chung với đĩa hát nói trên.

Kết hợp tuyệt vời

Matsumoto và Larry Carlton

Ca sĩ Matsumoto Takahiro của nhóm Bz kết hợp cùng Larry Carlton tung ra album “Take your pick” đã làm cho người ái mộ Nhật bản phấn khích khi họ đoạt giải là album xuất sắc nhất về nhạc cụ loại nhạc pop tại giải Gramy lần thứ 53. Matsumoto cho biết giải Gramy là mục tiêu mà anh đã nhắm tới lâu nay và nay ước mơ đã thành sự thật. Anh cũng bày tỏ lòng biết ơn đến Larry và toàn thể nhóm cộng sự cũng như đến người ái mộ anh và hứa sẽ tiếp tục trau giồi nghệ thuật để không phụ lòng mọi người”. Lần này là lần thứ năm mà nghệ sĩ Nhật bản đoạt giải thưởng trong giải Gramy này. Nhóm Bz suốt nhiều năm đã liên tục là ban nhạc luôn đứng đầu về số đĩa bán ra tại thị trường nhạc pop Nhật bản. Album đoạt giải Gramy nói trên đã được tung ra thị trường thế giới từ tháng 6/2010 và có số bán đứng hàng thứ 2 tại Nhật là một ngoại lệ đối với nhạc không lời. Matsumoto đã kết hợp với Larry đi trình diễn trên toàn nước Nhật và đến đâu cũng được hết lòng khen ngợi.