Vui Buồn Đời Nghệ Sĩ _ Lượm Lặt 07-2011

Từ làm chính trị chuyển sang làm hài
Ông bà mình có câu “Nhất nghệ tinh nhất thân vinh” để dạy con cháu tính tôn trọng nghề nghiệp hàm ý nghề nào cũng được, miễn là nghề đàng hoàng chứ không phải tính sang hèn, mà cần nên tinh tường thì sẽ vinh hiển về sau.

 Tân hề gia Matsuzawa và đàn anh
trong nghề Nishikawa Kiyoshi
 Sống lâu ở xứ tự do, có dịp thấy câu này thật đúng vì trước nay có rất nhiều nghệ sĩ hài nổi tiếng ra ứng cử vào quốc hội hoặc cấp trưởng chính quyền địa phương rồi đắc cử một cách vẻ vang để tiến sâu, tiến mạnh trên đường chính trị. Xưa có Nishikawa Kiyoshi thượng nghị sĩ, Yokoyama Knock cựu tỉnh trưởng Osaka, gần đây thì có Higashi Kokubaru cựu tỉnh trưởng Miyazaki vốn là hề đệ tử của Pit Takeshi với nghệ danh Higashinomanma.
Nhưng ngược lại từ chính khách bước sang lãnh vực nghệ thuật thứ bảy thì hầu như chưa từng có bởi lẽ trong nấc thang xã hội dù là xã hội tự do và tuy không nói ra nhưng chính trị gia vẫn hơn nghệ sĩ chăng. Như để mở ra một giai đoạn mới đánh giá thật sự sự tự do không thành kiến trong xã hội, cựu tỉnh trưởng Kanagawa 2 nhiệm kỳ, cựu dân biểu hạ viện, ông Matsuzawa thuộc đảng dân chủ đã tạm rời chính giới để bước vào làng giải trí làm người hoạt động văn hoá. Sau khi từ bỏ cuộc đua vào chức đô trưởng Tokyo do bị đương kim đô trưởng Ishihara tháu cáy ra ứng cử vào giờ chót, ông cựu dân biểu này khi xin gia nhập công ty hài nổi tiếng Yoshimoto thường được gọi là Yoshimoto Kogyo, đã tuyên bố vui là “tạm ngưng hoạt động chính trị để nạp điện một thời gian”. Công ty Yoshimoto này quản lý hầu hết các nghệ sĩ hài của Nhật bản hiện đang góp mặt làm ăn rất khắm khá trên TV và có giá cổ phần đã được niêm yết trên thị trường chứng khoán cũng không phải là thấp. Trong buổi ra mắt báo chí của ông Matsuzawa, người ta thấy có được đầy đủ những đàn anh trong nghề mới lẫn cũ của cựu chính trị gia này đã đến ủng hộ. Sau khi vào làng nghệ sĩ nếu số lần xuất hiện trên TV của ông càng tăng lên sẽ càng giúp ông được nhiều người biết đến hơn thì khả năng hốt phiếu trong tương lai thật đầy hứa hẹn. Và như vậy thì làm chính trị gia chưa chắc đã bằng làm hề gia. Nhưng nghĩ lại cho cùng 2 nghề này có điểm tương đồng là phải làm sao cho mọi người cười tươi quên hết lo âu nên môi trường để rèn luyện và đích đến chắc không khác nhau bao nhiêu.

Truyền hình và từ thiện
Yabe có về đích nổi không?


Khởi đi là một chương trình kéo dài 24 tiếng đồng hồ, suốt mấy chục năm đài truyền hình Fuji liên tục đóng góp cho công tác từ thiện và đã trở thành một tiết mục thường xuyên hằng năm được gọi là “Nijuyon-24-jikan terebi”. Chắc quý độc giả đã từng xem qua chương trình này và chứng kiến cảnh từng đoàn người lũ lượt kéo nhau đến những địa điểm nhận tiền quyên góp. Đồng tiền này đã được chắt chiu từ lâu trong những chiếc ống lon để chờ ngày đem đi đóng góp mà năm nào cũng được đến vài trăm triệu yên để sau đó số tiền này được phân phối đến các cơ sở phúc lợi. Suốt hai mươi mấy tiếng đồng hồ với sự góp mặt tình nguyện của đông đảo nghệ sĩ, nhiều tiết mục vui nhộn đầy ấn tượng từ văn nghệ đến thể thao được trực tiếp truyền đi phục vụ công chúng mà cái đinh của chương trình này là cuộc chạy đường trường trong suốt thời gian đó của một nghệ sĩ hoặc nhân vật nổi tiếng nào đó già có, trẻ có. Năm nay nước Nhật vừa chịu một thiên tai khủng khiếp nên càng tạo thêm động lực cho chương trình để nâng số giờ phát hình lên liên tục đến 27 tiếng đồng hồ. Đối với phần lớn người Nhật vì chương trình này đã trở thành truyền thống nên mỗi năm cứ đến gần thời điểm của nó thì chuyện ai sẽ làm người dẫn chương trình, ai sẽ phụ tá, ai sẽ chạy đường trường trở thành một vấn đề được bàn tán. Năm nay, MC tổng hợp sẽ là nghệ sĩ Nakai 38 tuổi người đầu đàn của nhóm SMAP được nhiều người ái mộ phối hợp cùng cặp nghệ sĩ hài 99, đặc biệt năm nay nghệ sĩ Yabe người đi cặp với Okamura của 99 sẽ là người đảm nhận cuộc chạy đường trường 100km suốt 27 tiếng đồng hồ, dĩ nhiên với một dàn máy quay sẽ theo dõi từng bước chân của người chạy và trực tiếp truyền hình từ đầu đến cuối. Nhóm SMAP đang có một chương trình thường xuyên rất ăn khách có tên là Bistro SMAP trong đó họ trỗ tài nấu nướng để phục vụ cho khách mời của chương trình thường là một nghệ sĩ nổi tiếng. Năm nay, SMAP sẽ đến 2 tỉnh Iwate và Fukushima nơi bị động đất và sóng thần để thực hiện chương trình nấu ăn nầy. Ngoài ra còn có nghệ sĩ hài Sanma đến Miyagi phục vụ trong một show độc diễn tài nói diễu không ngưng nghỉ độc đáo cười ra nước mắt của mình. Anh chàng có cái miệng hô nói liên tu bất tận Sanma này được xem như 1 trong 4 vua hài hiện nay của xứ Phù tang là Tamori, Pit Takeshi và Tokoro Joji. Quý độc giả nhớ đón xem và từ giờ đến đó có thể bỏ ống từ từ để đem đi nộp là vừa.

Nghệ sĩ và thể thao


Neko Hiroshi chưa biết mèo nào cắn mỉu nào?
 Nước láng giềng của Việt nam, Cam bốt có thể sẽ kiếm được chiếc huy chương nào đó trong kỳ thế vận hội sắp tới tại Luân đôn cũng không chừng nhờ công của một lực sĩ người Khmer gốc Nhật nếu thủ tục nhập quốc tịch Cam bốt của anh này không gặp trở ngại gì. Quý độc giả thường xem TV chắc thế nào cũng biết đến anh hài Neko Hiroshi 33 tuổi, đúng như tên Neko của mình, anh hài này thường xuất hiện nhưng diễu rất dỡ, hầu như chỉ có vài động tác bắt chước một chú mèo miệng nói nhăn nhăn tức là meo meo của Nhật và chỉ có thế, trông rất vô duyên. Thế nhưng Neko Hiroshi lại có biệt tài chạy bộ đường trường vừa thật nhanh lại không biết mệt mỏi là gì, trong các buổi đua tài chạy của giới nghệ sĩ Neko Hiroshi luôn về đầu. Thừa thắng xông lên anh tham gia tiếp một số cuộc đua khác trong ngoài Nhật bản và đã đạt được thành tích tốt. Gần đây Neko đã về hạng 3 trong cuộc đua Marathon Angkorwat và về nhì giải Marathon quốc tế bán phần Nam Vang nên danh tiếng lại nổi như cồn ở xứ chùa tháp và anh bắt đầu được giới chức thể thao nước này để ý đến. Hiện nay anh đã nộp đơn xin quốc tịch Cam bốt và được chủ tịch Ủy ban Olympic xứ này tiến cử vào đội tuyển quốc gia tham dự thế vận hội. Neko cho biết sẽ không di cư sang quê hương mới sinh sống sau khi được cấp quốc tịch mà sẽ xin Visa lao động để tiếp tục hành nghề hài tại Nhật, lâu lâu mới về quê để đại diện đi chạy cho nước mới. Anh này còn bông đùa rằng hy vọng thu nhập sẽ khá hơn nhờ trở thành nghệ nhân người ngoại quốc và mấy đứa con tự nhiên được trở thành là con lai. Đúng là thời đại toàn cầu vô biên giới phải không quí độc giả.

Thời đại điện tử


Eguchi Aimi một kết hợp điện tử
 Chắc quý độc giả đã từng nghe Lượm Lặt nhắc đến các cô AKB 48. Thú thật cho đến bây giờ Lặt tôi cũng chưa phân biệt được cô nào là cô nào, mãi đến gần đây khi họ tổ chức tổng tuyển cử để bầu lại người được đứng giữa nhóm, Lặt tui mới bắt đầu biết đến mấy cô có tên như Maeda Atsuko về nhất, Oshima Yuko về nhì là cô nào. Số phiếu họ đạt được còn cao hơn số phiếu thủ tuớng Kan kiếm được trong lần bầu hạ viện năm rồi. Chưa kịp hoàn hồn mấy cô lại chơi ác đưa ra thêm một thành viên mới tên Eguchi Aimi16 tuổi có khuôn mặt tuyệt vời độc đáo, tham gia đoạn phim quảng cáo cho hãng bánh kẹo Glico cùng với 6 cô khác, làm thiên hạ bàng hoàng không biết đây là thật giả ra sao. Sau khi chơi trò ú tim xong các cô đã thú thật thành viên mới này là sản phẩm đồ họa, kết hợp các bộ phận trên mặt của 6 cô kia như mắt là của cô Maeda khi về nhất cuộc tổng tuyển cử vừa rồi, mũi của Sakano, miệng của Shinoda Mariko, mái tóc Oshima Yuko, lông mày Watanabe Mayu và giọng nói Sasaki Yukari, thiệt hết nước nói bởi vì Lặt tui có biết cô nào là cô nào đâu mà rờ. Kiểu này Lặt tui đành phải phóng lớn hình của cô Aimi này có kèm theo phụ đề các bộ phận trên mặt (cũng may là chỉ các bộ phận trên mặt thôi đó) là của ai và học thuộc lòng thì mới có thể nhớ nổi tên từng cô để hầu quý độc giả sau này