Vui Buồn Đời Nghệ Sĩ _ Lượm Lặt 05-2011

Kể từ ngày nước Nhật bị rung rinh mạnh và sóng thần ạp vào dẫn đến tai nạn nhà máy điện nguyên tử giống như mọi lãnh vực khác, cả một ngành giải trí của Nhật cũng mang màu sắc jishuku "tự túc" tạm gọi là tự kiềm chế đi nhé. Nhất cử nhất động trên TV đều cố gắng giảm bớt những hào  nhoáng không cần thiết đến mức tối đa để chia xẻ với sự bất hạnh của đồng bào mình. Những nghệ sĩ Nhật bản bằng cách này hay cách khác đều đóng góp cụ thể phần của mình. Lượm lặt tôi xin được góp nhặt nhiều hình thức đóng góp khác nhau của họ để quí độc giả bình phẩm nhé.

Nghệ thuật vị nhân sinh?Đầu tiên xin được nhắc đến nghệ sĩ Saito Kazuyoshi, Saito đã thu hình ảnh của mình hát một nhạc phẩm lên án về phát điện nguyên tử lên mạng Youtube và đang là đề tài sôi nổi. Bài hát này có nền nhạc là nhạc phẩm “Zutto sukidatta” của chính anh đã được phát hành có lời ca phê phán nặng nề chính sách nguyên tử lực của chính phủ Nhật như: Sách vỡ, tuyên truyển đều nói Nhật có 54 lò nguyên tử tất cả đều an toàn, bây giờ đổ bể mới biết toàn láo khoét, phòng xạ bay lên trời xem như hết cách, nhà nước này muốn bao người bị nhiễm đây? v.v...

Saito Kazuyoshi lên nét


Lên youtube không lâu thì bị xóa ngay nhưng sau đó lại được dân mạng loan truyền trên nhiều mạng khác nhau, rồi lại bị yêu cầu xóa và cứ thế lập đi lập lại. Hãng đĩa Victor cho biết đúng là bài của Saito hát nhưng bị tự ý tải lên internet nên họ mới yêu cầu xóa. Về vụ này chưa thấy Saito lên tiếng về lập trường của mình nhưng giới thạo tin cho rằng Saito là một nghệ sĩ có nhận thức về năng lượng nguyên tử rất cao nên mới có chuyện này. Một khi hình ảnh đã lên net rồi thì việc xóa bỏ trọn vẹn xem như không thể làm được, nên ảnh hưởng lan rộng của nó qua đó lại càng thêm lớn mạnh. Thật khác với nghệ sĩ trong luồng của nước ta và nước lạ.

Đóng góp tập thểToàn thể nghệ sĩ, diễn viên của công ty nghệ năng Amuse gồm trên 50 người đã góp mặt trong ban hợp ca “Team Amuse” để đồng ca nhạc phẩm có tên “Lets try again” để đóng góp cứu trợ. Ban hợp ca này gồm đủ mặt từ 5 thành viên ban Southern all stars đang tạm ngưng hoạt động đến kịch sĩ Ueno July đang diễn kịch Taiga trên NHK theo lời kêu gọi của Kuwata Keisuke thủ lãnh ban nhạc trên. Với tình cảm dành cho người gặp nạn, vượt qua rào cản của những hãng đĩa trên 50 nghệ sĩ này đã hoàn thành tác phẩm chỉ trong 1 tuần. Kuwata Keisuke phụ trách viết nhạc phẩm “Lets try again” này dựa trên nền nhạc từ những nhạc phẩm tiêu biểu của nhóm với tiết tấu trong sáng, tạo sinh khí có đưa vào những âm tiết quen thuộc từ những tác phẩm điển hình của những thành viên đóng góp như Fukuyama, Porno Graffity, Bigin, Perfume và phần cuối là đồng ca của toàn thể nghệ sĩ, tương tự như nhạc phẩm “We are the world”. Nhạc phẩm này sẽ được công bố trên tất cả mọi phương tiện truyền thông và phần lời thu được tất cả sẽ được chuyển cho Hồng thập tự Nhật bản để cứu trợ và hỗ trợ phục hồi.

"Team Amuse" với "Lets try again"
Áo thun có giáMột nghệ sĩ khác là Wakatsuki Chinatsu 26 tuổi, cô Chinatsu này thường xuất hiện trên các tiết mục giải trí vui nhộn với vai trò thể hiện cá tính ngu ngơ. đã đóng góp phần của mình với số tiền 37 triệu yên qua việc bán áo thun với thương hiệu “WC” của chính mình, WC chắc là viết tắt tên họ của cô này, xin quí độc giả đừng giả bộ vô tình nhầm lẫn có tính toán nhé. Được biết số tiền bán áo thun trong vòng 2 tuần chỉ được có 27 triệu thôi nhưng cô Chinatsu này còn kiếm thêm được 10 triệu nữa từ thương hiệu “WC” để đóng tiếp đó. Không biết 1 chiếc áo thun giá bao nhiêu nhưng nếu chỉ có 2 tuần mà đã kiếm được gần 30 mươi triệu thì quả đáng nễ phải không quí độc giả.
Wakatsuki Chinatsu và áo thun “WC”

Tiếng hát át nghẹn ngàoSinger songwriter Kawashima Ai 25 tuổi, đúng như danh xưng là người ca sĩ tự viết nhạc của mình đã đóng góp bằng cách đến trường trung học Tome gặp gỡ các em học sinh tiểu học trường Tokura đang lánh nạn ở đây. Kawashima đã cùng 11 em tốt nghiệp và phụ huynh đồng ca nhạc phẩm có tên “Tabidachi no hi ni ...” tạm dịch là ngày rời tổ ấm nhé quí độc giả của chính cô. Vào đêm động đất 11/3 nơi ngôi đền thờ nẳm trên đồi cao tạm lánh nạn, các em đã cùng hát với nhau nhạc phẩm này để an ủi nhau dưới bầu trời giá lạnh vì tuyết phủ. Ngôi trường của các em, vật kỷ niệm tốt nghiệp, album tốt nghiệp đều đã bị nước cuốn đi, bài này đúng ra sẽ được hát trong buổi lễ tốt nghiệp của các em nay đã được dời đến tháng 8. Trao tận tay từng em vật kỷ niệm tốt nghiệp, và các em sẽ vẻ tranh vào đó để trao lại cho cô ca sĩ này ghi thêm đôi lời nhắn nhũ. Đáp lời mời, Kawashima hứa sẽ trở lại với các em vào ngày lễ tốt nghiệp trễ hết mấy tháng này.
Cùng Kawashima Ai cất cao tiếng hát

 Tuy nhiên sinh hoạt văn nghệ không thể cứ vì thế mà bị trì trệ mãi. Lượm lặt xin được gửi đến quí độc giả một số tin về hoạt động của các nghệ sĩ khác nhé
Nghệ sĩ nhí
Tuy mới 6 tuổi nhưng Ashida Mana đã có thể được liệt vào hàng nghệ sĩ gạo cội bởi vì nếu không có Mana thì nhiều vỡ kịch không thể dựng được.  Tuy mới vào nghề 2 năm nhưng Mana đã góp mặt trong nhiều vỡ kịch truyền hình và cả trên màn ảnh lớn. Gần đây nhất Mana đã cùng với một nghệ sĩ nhí khác là Suzuki Fuku cũng mới 6 tuổi là bạn diễn vai chị em sinh đôi và chú chó Mukku trong vỡ kịch “Marumo no okite” đang trình chiếu mỗi tối chủ nhật từ 21 giờ trên đài Asahi thu âm bản nhạc nền có tên “Maru, maru, mori, mori!” để tung ra thị trường.
Qua vỡ kịch này Mana sẽ là nữ diễn viên trẻ tuổi nhất đóng vai chính trên kịch truyền hình nhiều tập này. Cốt chuyện nói về 2 chị em sinh đôi mồ côi sống chung với bạn của cha mẹ mình và chú chó hoang Mukko biết tiếng người.
Sau khi thu âm cả hai nghệ sĩ nhí này đều khiêm nhường cho mình hát được chừng 96 điểm nhưng nếu hát chung thì không ai bảo ai cả hai đều chấm ngay là 100 điểm.
Mana&Fuku được 100 điểm

 Nghệ sĩ hoàn lươngSakai Noriko còn được gọi là Noripi 40 tuổi người đang bị án treo 3 năm vì dùng và giữ ma túy. Sau một thời gian dài giữ im lặng nghe nói cô đang theo học ngành chăm sóc. Hiện nay Noripi đang có mặt ở Bắc kinh Trung quốc theo lời mời của nước này trong chiến dịch tuyên truyền chống tội phạm ma túy. Nghe ngóng tin tức từ các phương tiện truyền thông, khoảng 200 người ái mộ đã đến phi trường để đón cô. Trong y phục màu sắc nhã nhặn và mái tóc chấm vai, Noripi đã nhoẽn miệng cười và luôn vẫy tay chào người ái mộ cô. Sakai Noriko quả thật hết sức vui mừng trước sự chào đón này thể hiện qua cử chỉ cũng như những bảng băn rôn cụ thể. Giới hữu quan cho biết Noripi rất được ái mộ cả bên ngoài Nhật bản nhất là Trung quốc, việc cô sang Bắc kinh đã được nhà đương cục ngõ ý từ lâu. Luật xử phạt về ma túy của Trung quốc rất nghiêm chẳng hạn như mức án 15 năm đến tù vô thời hạn và cả đến tử hình nếu buôn lậu trên 50 gram ma túy. Hy vọng đây sẽ là bước đầu để Sakai Noriko sớm có cơ hội trở lại với làng giải trí Nhật bản.
  
Sakai Noriko, hà nhật quân tái lai?